Với việc thử nghiệm tuyến đường kéo dài 5km - trên tổng số 100km Vào năm 2016, chính phủ Đức đã tiết lộ kế hoạch kết nối hơn 10 đô thị ở phía tây trong đó có các thị trấn lớn như Frankfurt, Darmstadt, Munich và Berlin.
Loại đường cao tốc thế hệ này sẽ có bề rộng khoảng 4m, có làn cho vượt, đèn cao áp chiếu sáng đêm tối và được ủi tuyết thường xuyên vào mùa đông.
Thêm vào đó, các tuyến đường này sẽ được thi công để chạy qua hiện tại mọi những trường đại học của những thành phố này với mục đích giáo dục sinh viên hướng tới một lối sống thân mật với môi trường hơn.Xem thêm: phụ kiện xe đạp.
Theo dự kiến, các đoạn đường cao tốc kiểu thế hệ này sẽ được xây dựng quanh khu vực bỏ hoang của vùng công nghiệp Ruhr. Chuyên gia quy hoạch Martin Toennes cho biết mỗi kilomet đường cao tốc sẽ cung cấp thêm chọn lọc di chuyển mỗi ngày cho gần 1 triệu người dân Đức.
Hình như, ông Toennes cũng ước tính rằng với tuyến đường này thì có khoảng 50.000 xe hơi không được sử dụng, giảm thiểu rất nhiều vấn đề khí thải nhà kính do những phương tiện này gây ra.
Mô hình đường cao tốc cho xe đạp hứa hẹn sẽ mở ra một xu hướng giao thông cá nhân mới tại Châu Âu, điều này cũng thích hợp với mục đích của Thảo thuận chống chuyển đổi khí hậu Paris đã được các nước ký kết cách đây ít lâu.