Nghề lái xe tải chạy đường dài ở Mỹ

Không phải tự nhiên mà lái xe tải biến thành một trong các nghề nguy hại nhất tại Mỹ.

Đó là điều Jack Paulden, một tài xế xe tải HD700 đồng vàng từ Ohio chia sẻ sở hữu tờ Guardian: “Tôi đã chứng kiến tột cùng các điều đẹp và xấu trên các cung đường”. Một ngày của Jack bắt đầu từ 5-6 giờ sáng. Anh sẽ tính toán dùng sao để rút ngắn quãng đường chạy, đổ xăng hoặc ứng phó sở hữu thời tiết, những tình huống trên đường.

Các bữa ăn sẽ diễn ra ngay trên đường hoặc tại một công sở nào đó, tùy từng hoàn cảnh. Chiều tối, Jack có thể dừng xe tại một công viên, một trạm dừng xe tải countyXL đô thành, một con đường nối các tiểu bang, một nhà hàng hoặc bất kỳ nơi nào với thể đậu xe tải mà không phạm luật, bật vòi hoa sen, tắm và ăn tối.

Thời gian này, toàn bộ cánh lái xe tải gọi điện về nhà để hỏi thăm người thân.Khi được hỏi, có thể cân bằng giữa cuộc sống - công việc và nghề lái xe tải HD99 đô thành, Jack thẳng thắn: “Nếu mọi người muốn sở hữu một cuộc sống cân bằng, các bạn cần có một căn nhà để trở về mỗi đêm. Nghề lái xe tải không cho phép điều đó. mang quan điểm của tôi, khó mang thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc lái xe tải”.


Jack đến mang nghề lái xe tải một cách ngẫu nhiên và sở hữu phần… “điên rồ”. Ông kể: “Năm 2011, ở tuổi 58 và phải nhận trợ cấp thất nghiệp, tôi rất nhiều vô vọng để tìm việc sử dụng.

Khi thấy trung tâm giới thiệu việc áp dụng ở địa phương nơi tôi sống gợi ý mang thể học lớp đào tạo để trở thành tài xế xe tải, tôi nộp đơn online và thông thường bất thần được nhận ngay vào ngày hôm sau. Tôi trả 3.000 USD để sở hữu 16 ngày “dữ dội” sau đó tại một trường đào tạo lái xe tải. tới giờ tôi vẫn cảm thấy điều đó khá… điên rồ.

Không phải tự nhiên nhưng mà nghề lái xe tải lại trở thành một trong những nghề “khủng khiếp” ở Mỹ, lương không cao, công việc đơn điệu, bi thương tẻ và áp lực nhiều. Năm ngoái, Bloomberg dẫn số liệu thế hệ mới nhất từ Cục Thống kê công tích Mỹ cho hay, lái xe tải với tên trong danh sách 10 nghề nguy nan nhất nước này. Tỷ lệ tai nạn nghề nghiệp là 24,03/100.000 người; số người chết vì tai nạn nghề nghiệp là 741 người.

Nghề lái xe tải áp dụng việc trung bình liên tục 14 giờ/ngày và chỉ được nghỉ 10 giờ/ngày trước khi bắt đầu ngày áp dụng việc tiếp theo. 

Lái xe tải thường hiếm khi được nghỉ nhiều hơn 1 ngày/tuần, rủi nghề nghiệp thông dụng cao. Theo thống kê, Tỷ lệ tài xế xe tải tử trận trong các vụ tai nạn ô tô chiếm 12%. Chưa kể mức lương trung bình hàng năm họ thu được dưới 38.000 USD. Số giờ sử dụng việc khoảng 4.400 giờ/năm. dù rằng lao lý Mỹ đã điều chỉnh số giờ dùng việc của tài xế xe tải nhưng luật thường bị “lách” một cách… khôn khéo.

Tài xế phải chạy xe xuyên đêm hoặc ăn đêm ngay trước khi ngủ nên chi không tốt cho sức khỏe. Chưa kể, việc ngồi trong xe quá lâu, bó buộc ở một địa điểm khiến họ bận rộn các bệnh như dạ dày hoặc béo phệ. Nhiều tài xế thậm chí phải dùng những loại đồ uống cải thiện lực, những loại thuốc để tỉnh táo. Theo thống kê, chỉ có 14% trong số 3 triệu tài xế xe tải Mỹ không bị thừa cân hoặc bụ bẫm.

Điều kiện làm việc của tài xế xe tải khiến họ đa phần không thể khám sức khỏe định kỳ, lớn tài xế bỏ qua những triệu chứng bệnh. Luật Mỹ từng cấm những người với tiền sử bị tiểu đường sử dụng nghề lái xe tải.

Điều này khá nghịch lý khi lối sống, cách thức ăn uống của tài xế xe tải rất dễ dẫn tới mắc bệnh tiểu đường. Tài xế còn phải đối mặt sở hữu nguy cơ trầm cảm, sang chấn tâm lý, tâm thần... bởi vì luôn trong cảnh xa gia đình, thiếu những mối quan hệ; nhất là các cựu binh trở về từ Iraq và Afghanistan như Jack Paulden kể trên.