Số phận đại lý xe tại Campuchia

Những nhà cung cấp ủy quyền đang phải cạnh tranh với thị phần xe cũ tràn ngập tại đất nước này trong một thị trường không công bình.

Bao gồm 21 nhãn hiệu xe hơi quốc tế đã đặt cơ sở tại Campuchia, trong đó với những thương hiệu lớn như BMW, Audi, Porsche, HD700 đồng vàng...

Theo ước tính của CAIF, 90% doanh thu bán xe tại Campuchia là xe cũ. Thuế xe hơi trên xe cũ và mới tại đất nước này rất đặc thù. Các mẫu xe thế hệ mới được áp thuế lên đến 125% giá thành, cao nhất trong khu vực.

Điều này đồng nghĩa sở hữu việc một chiếc countyXL đô thành thế hệ mới với giá thành 50.000 USD tại Mỹ sẽ được bán với giá thành 112.500 USD tại Campuchia. Bên cạnh đó, những nhà nhập khẩu xe cũ cũng không phải nộp thuế giá trị gia tăng 10%.

Trước sự áp đảo của trị trường xe cũ, những đại lý chính hãng nơi đây cũng tính tới việc chuyển qua nhập khẩu xe cũ từ Mỹ và những nước khác. 

Tuy nhiên xe HD99 đô thành cũ chính hãng sẽ được kiểm tra và những tiêu chuẩn môi trường. Thói quen tiêu xài của người Campuchia khá khác biệt. Nếu hàng xóm của họ sở hữu một chiếc xe, họ sẽ làm điều gần giống.

Vào các năm 1989 – 1990, người giàu Campuchia thường ưa chuộng Mercedes 190. Sau đó lệnh cấm vận thương mại được Mỹ dỡ bỏ, người Khmer ở nước ngoài khởi đầu nhập khẩu Toyota Camry, chủ yếu từ California (Mỹ) vào Campuchia. Đây là lý do vì sao đường phố Campuchia hiện giờ tràn ngập xe Camry. Sau đó, các mẫu xe nhỏ hơn như Corolla hay những xe pick-up hiện ra. Từ năm 2000 quay về đây, những nhãn hiệu xe hơi sang trọng như BMW, Cadillac hay Land Rover được nổi tiếng.

Nơi đây, bất cứ ai đăng ký kinh doanh, sở hữu vốn đều có thể nhập khẩu và bán ô tô . các đại lý ủy quyền kêu gọi chính phủ nước này ban hành luật hạn chế nhập khẩu xe cũ. Điều này khiến người tiêu dùng Campuchia không chấp nhận, họ lo âu thị trường xe hơi nước này sẽ chuyển đổi giống VN, nơi có giá thành xe hơi thuộc hàng cao nhất quả đât.

Người mua cho rằng Campuchia là thị phần hòa bình, nhưng theo quan điểm của các nhà nhập khẩu chính hãng, nơi đây là thị trường “hoang dã”.

Chính phủ nước này đang xem xét các giải pháp hạn chế nhập xe, bao gồm việc cấm nhập các mẫu xe có tuổi đời quá 2 năm. Bên cạnh các giải pháp kiểm tra bình an và nguồn gốc xuất xứ chiếc xe.

Mặc dù chính phủ Campuchia cấp giấy chứng nhận nhập khẩu xe chính hãng cho những đại lý, tuy nhiên hiện nay, các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vẫn được nhập khẩu xe mới. Thậm chí các chiếc xe mới sẽ được đem chạy 50 - 100 km để được hưởng thuế dành cho xe cũ phải chăng hơn phần nhiều. những chiêu lách luật này sắp đến sẽ bị trừng phạt thẳng tay.

Thuế nhập khẩu xe hơi đóng góp 1/3 tổng nguồn thu thuế của chính phủ Campuchia, bởi thế chính phủ nước này đang nỗ lực bửa sung nguồn thu bằng cách tăng thuế đối mang xe hơi. Và thiên đường của xe hơi giá thấp tại Campuchia có thể không còn trong thời gian đến.